Quản lý nguồn nhân lực và vai trò trong tuyển dụng
Quản lý nguồn nhân lực là bộ phận chịu trách nhiệm tuyển dụng, đào tạo và quản lý nhân viên. Khi bạn bắt đầu tìm kiếm việc làm, sẽ rất hữu ích nếu bạn có thể làm quen với các chuyên gia này và hiểu được cách thức họ tiến hành quy trình sàng lọc hồ sơ và tiến hành phỏng vấn.
Quản lý nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng trong mỗi doanh nghiệp.
1. Quản lý nguồn nhân lực là gì?
Theo chia sẻ của website tuyển dụng https://goodcv.vn, Quản lý nguồn nhân lực (HRM) tìm nguồn ứng viên, tuyển dụng và phát triển nhân viên để họ trở thành thành viên có giá trị hơn trong lực lượng lao động của tổ chức. Chuyên gia HRM đảm nhận trách nhiệm hỗ trợ ứng viên tương lai cũng như các nhân viên hiện tại.
Cụ thể, HRM tạo và quản lý các thông báo tuyển dụng, đánh giá các ứng viên và CV của họ, lên lịch, tổ chức các cuộc phỏng vấn, đào tạo nhân viên mới,... Nhà tuyển dụng có thể giúp ứng viên hiểu các chi tiết và phạm vi của một vị trí công việc cụ thể, trong khi chuyên gia HRM có trách nhiệm cung cấp cái nhìn tổng quan toàn diện hơn về văn hóa công ty.
Tìm kiếm công việc phù hợp không chỉ là nỗ lực để có được một vị trí trong lĩnh vực của bạn, quan trọng hơn, bạn cần tìm thấy một tổ chức phù hợp với mục tiêu và giá trị cốt lõi mà bạn coi trọng. Nếu niềm tin cá nhân của bạn tương thích với tuyên bố sứ mệnh của công ty, bạn có thể sẽ yêu thích và tận hưởng công việc nhiều hơn. Làm việc với HRM có thể giúp bạn xác định điều này.
2. Chức năng và trách nhiệm của bộ phận quản lý nguồn nhân lực
2. 1. Xác định nhu cầu việc làm
Nhóm HRM chịu trách nhiệm thực hiện phân tích công việc cho từng vị trí một trong công ty. Cho dù là một tổ chức đang cố gắng lấp đầy vị trí hiện có hay tìm kiếm ứng viên cho vai trò hoàn toàn mới, nhóm HRM sẽ đảm bảo công ty thu hút và tuyển dụng được ứng viên tốt nhất có thể. HRM hỗ trợ bằng cách quản lý các vấn đề sau:
• Duy trì số lượng nhân viên thích hợp.
• Xác định các kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết cho từng vai trò.
• Xác định phúc lợi công bằng và cạnh tranh cho nhân viên mới.
Sau khi xác định nhu cầu việc làm, HRM sẽ làm việc với người chịu trách nhiệm tuyển dụng để tạo ra các mô tả công việc hấp dẫn và chi tiết giúp thu hút nhân tài hàng đầu.
2.2. Cung cấp cơ hội việc làm bình đẳng
Một chức năng quan trọng khác của HRM là đảm bảo tất cả các ứng viên được đối xử công bằng, và tất cả hoạt động tuyển dụng đều tuân thủ theo quy định có sẵn.
2.3. Tổ chức sự kiện tuyển dụng
HRM có thể tham gia vào các sự kiện tuyển dụng như hội chợ việc làm, giúp doanh nghiệp gặp gỡ nhiều ứng viên cùng một lúc để họ có thể nhanh chóng sàng lọc và lấp đầy nhiều vị trí.
Tầm vai trò của việc quản lý nguồn nhân lực và tuyển dụng
2.4. Giám sát quá trình tuyển dụng
Sau khi đăng thông báo tuyển dụng, HRM sẽ xem xét từng ứng viên để xác định xem những ai có thể đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản, rồi chuyển danh sách cho người quản lý tuyển dụng. Thông thường, bộ phận HRM sẽ là người đầu tiên xem xét thư xin việc và CV.
Một chuyên gia HRM cũng chịu trách nhiệm lên lịch, thực hiện các cuộc phỏng vấn và kiểm tra các tham vấn thông tin của ứng viên.
2. 5. Quản lý bảng lương
Trong một số công ty, đặc biệt là các tổ chức nhỏ, bộ phận HRM cũng quản lý bảng lương. Điều này bao gồm tính toán tiền lương cho từng nhân viên, giám sát quá trình đóng góp bảo hiểm, an sinh xã hội và khấu trừ thuế. Để biết thêm nhiều công việc khác của nhân viên tuyển dụng, bạn có thể tham khảo Tại đây.
2.6. Cung cấp thông tin, xử lý các vấn đề phúc lợi của nhân viên
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, HRM chịu trách nhiệm quản lý chương trình phúc lợi của công ty. Nếu ứng viên muốn tìm hiểu thêm về những lợi ích mà nhà tuyển dụng mang lại, một chuyên gia HRM có thể cung cấp tất cả thông tin bạn cần.