Lên một chiến dịch quảng cáo để lôi kéo người tiêu dùng tiềm năng có vẻ rất khó khăn nhưng thực tế là nó đơn giản hơn bạn nghĩ. Trong thực tế thì nó càng đơn giản hơn. Mỗi quảng cáo là sự thông minh, sáng tạo và là sự phân biệt về thương hiệu của bạn. Nó gần như không thể thiếu trong thị trường kinh tế hiện nay. Để viết, thiết kế và thử nghiệm một chiến dịch quảng cáo, bạn hãy làm theo những bước dưới đây:
Phần 1: Viêt quảng cáo
- Bắt đầu với một khẩu hiệu linh hoạt và hấp dẫn
Khẩu hiệu cần ngắn gọn và xúc tích, thường thì không quá 6 – 7 chữ. Nếu bạn đọc to khẩu hiệu mà thấy chưa xuôi thì hãy sửa lại nó. Nó phải gây được sự chú ý cho người tiêu dùng và thuyết phục họ rằng sản phẩm của bạn khác biệt. Hãy xem một vài ví dụ:
- Gieo vần: “Do you Yahoo?”
- Hài hước: “ Hôi miệng? hãy làm sạch nó với quỹ đạo nhai kẹo cao su”
- Một cách chơi chữa: “ Bắt đầu một nụ hôn với Kay”
- Hình ảnh sáng tạo: Trang vàng – hãy để các ngón tay của bạn đi bộ
- Phép ẩn dụ: “Red Bull cho bạn đôi cánh”
- Điệp âm: “Intel Inside”
- Một cam kết cá nhân: Motel 6 – Chúng tôi mang ánh sáng về cho bạn
- Cách nói bớt khô khan: Bia Carlsberg là một thương hiệu lớn trong thành phố Copenhagen : “ Bia tốt nhất trong thị trấn”
2. Tránh các cụm từ cũ.
Đây là chìa khóa cho một quảng cáo tốt. Quảng cáo của bạn mượn một cụm từ quảng cáo quen thuộc (ví dụ: “Mới và cải tiến”, “đảm bảo” hay “món quà miễn phí” – hay bất kỳ loại nào khác?). Nó được hoán đổi bởi hàng ngàn người khác. Hơn nữa, người nghe đã quá quen với mô tuýp quảng cáo đến nỗi họ không còn muốn nghe nữa. (Chỉ cần nghe thấy Tom Waits’s Step Right up sẽ liên tưởng thấy những tiếng âm thanh vô nghĩa của tiếng sáo)
- Sử dụng kỹ thuật có sức thuyết phục
Có một số phương pháp mà các nhà quảng cáo sử dụng, bao gồm:
- Cảm nhận chung: Thách thức người tiêu dùng về lý do chính đáng tại sao không mua sản phẩm hay dịch vụ của họ.
- Hài hước: gây tiếng cười cho người tiêu dùng, từ đó biến mình trở nên dễ thương và đáng nhớ.
- Lặp lại: Lặp lại các yếu tố then chốt của sản phẩm. Nhưng nhiều khi cách này cũng gây khó chịu. nếu bạn dùng cách này, hãy động não sáng tạo chúng hơn, kỹ thuật lặp lại đã được sử dụng trong các quảng cáo thương mại của Budweiser frog (“bud-weis-er-bud-weis-er-bud-weis-er”)
- Sự bất ngờ: Thuyết phục khách hàng rằng thời gian là điều cốt yếu. Chú ý tránh các cụm từ vô nghĩa.
4. Hiểu về khách hàng
Ngay cả những quảng cáo thông minh cũng không thể hoạt đông nếu như nó không hấp dẫn khách hàng mục tiêu. Bạn đang tìm kiếm một nhóm tuổi nhất định? Một mức thu nhập tập trung? Hoặc bạn có thể đang tìm kiếm một bộ phận dân số có sự quan tâm đặc biệt. Dù bất cứ điều gì, hãy cố gắng để có được một hình ảnh rõ ràng về người tiêu dùng lý tưởng của bạn và đặt ra câu hỏi tại sao anh ta hoặc cô ta sẽ quan tâm đến những gì bạn quảng cáo.
Hãy luôn nghĩ đến khách hàng mục tiêu của bạn khi bạn đang lên kế hoạch quảng cáo. Hãy nhớ rằng thu hút được càng nhiều khan giả càng tốt. Trẻ em thường có xu hướng bị quá kích thích, có nghĩa là bạn sẽ phải gây sự chú ý của chúng trên nhiều cấp độ (màu sắc, âm thanh, hình ảnh). Những người trẻ thường đánh giá cao sự hài hước và có xu hướng chạy theo mốt thời thượng. Người lớn tuổi hơn sẽ quan tâm đến chất lượng, sự hài hước tinh tế và giá trị sản phẩm.
5. Tìm cách để kết nối những mong muốn của người tiêu dùng với những gì bạn đang quảng cáo.
Hãy suy nghĩ về nó theo cách này: quảng cáo phải là cầu nối giữ người tiêu dùng lý tưởng của bạn với nhu cầu và sản phảm của bạn .
Suy nghĩ về những gì mà khách hàng của bạn muốn như một số gợi ý dưới đây. Đừng chỉnh sủa ý tưởng của bạn ngay lập tức, hãy viết chúng ra giấy – bạn sẽ có nhiều thời gian để lựa chọn chúng hơn.
Hãy tự hỏi bản thân về những sản phẩm hay những sự kiện bạn đang khao khát làm. Bạn đang bán cái gì? Người mua có cảm thấy tốt hơn về địa vị xã hội hay kinh tế của họ không? Ví dụ, bạn có thể bán vé cho một chương trình về lợi ích, hãy thiết kế chúng một cách thanh lịch và sang trọng thậm chí có thể bán chúng với giá thấp hơn nhiều những gì mà người giàu nhất có khả năng trả. Nếu bạn đang bán một sản phẩm đầy khát vọng, hãy cố gắng để làm cho quảng cáo của bạn có khí thế của niềm đam mê.
Xác định sản phẩm của bạn có thiết thực không. Nếu bạn đang bán một cái máy hút bụi, có các chức năng thông thường giúp cuộc sống của người tiêu dùng dễ dàng hơn, hãy quảng cáo nó theo một hướng khác. Thay vì nhấn mạnh sự sang trọng, bạn hãy tập trung vào cách mà nó mang đến sự thư giãn và yên tâm cho người tiêu dùng.
Tập trung vào những khía cạnh hấp dẫn của sản phẩm. Tại sao phải lôi kéo người tiêu dùng? Điều gì khiến nó khác biệt với các sản phẩm khác? Bạn thích nhất điều gì ở nó? Tất cả có thể làm điểm khởi đầu tốt cho một chiến dịch quảng cáo không?
Sự ham muốn trong tâm trí người tiêu dùng sẽ tạo ra một thị trường cho các sản phẩm của bạn. Hãy đánh giá sự cần thiết phải tồn tại choc ac sản phẩm và dịch vụ của bạn.
6. Cố gắng đảm bảo quảng cáo của bạn sẽ tồn tại được lâu
Bạn đừng để mọi người nhìn lại quảng cáo của bạn sau 10 năm và bị sốc vì nội dung của nó. Quảng cáo về thuốc lá hoặc thuốc uống từ những năm 50 và 60 là một ví dụ về sức ảnh hưởng của quảng cáo.
7. Hãy chắc chắn rằng quảng cáo có đày đủ các thông tin liên quan
Người tiêu dùng của bạn cần phải biết địa chỉ, số điện thoại hoặc trang web (hoặc cả ba) để có thể tìm đến sản phẩm của bạn . Nếu bạn đang quảng cáo cho một sự kiện thì những thông tin về địa điểm, ngày, thời gian, giá vé sẽ được cung cấp ở đâu trong quảng cáo?
8.Quyết định nơi nào và khi nào quảng cáo
Bạn đang quảng cáo cho một sự kiện, nếu bắt đầu quảng bá nó trước 6 – 8 tuần, nó sẽ thu hút được hơn 100 người; nếu quảng bá trước 3 -4 tuần thì số người bị thu hút sẽ ít hơn. Nếu bạn đang quảng cáo cho một sản phẩm, hãy suy nghĩ về thời gian trong năm khi người ta bắt đầu có nhu cầu mua sản phẩm đó. Ví dụ bạn muốn quảng cáo cho máy hút bụi, nó sẽ bán được nhiều hơn vào mùa xuân vì khi đó mọi người đang cần dọn dẹp nhiều.
Phần 2: Thiết kế các hình thức quảng cáo
- Chọn một hình ảnh đáng nhớ
Đơn giản và bất ngờ là con đường tốt nhất để đi. Ví dụ, những quả bóng đầy màu sắc hầu như không liên quan đến máy nghe nhạc iPod nhưng vì nó không giống với cac quảng cáo khác nên nó ngay lập tức gây được ấn tượng
- Phân biệt được mình với đối thủ cạnh tranh hàng đầu của mình.
Một chiếc bánh Hamberger thì mãi là một chiếc hamburger, nếu bạn suy nghĩ như vậy thì bạn sẽ không bao giờ bán được hàng. Hãy làm cho quảng cáo của bạn nổi bật hơn quảng cáo của đối thủ. Để tránh các vụ kiện, hãy báo cáo chính xác về sản phẩm của mình. Ví dụ, Burger King chế nhạo kích thước của Big Mac, điều này hoàn toàn đúng, nhưng sau đó McDonaid không có cơ sở pháp lý nào để trả đuac lại.
- Thiết kế một biểu tượng kinh doanh
Một bức tranh có thể thay thế cho hàng ngàn chữ và chỉ cần một logo là đủ hiệu quả, nó có thể khiến cho văn bản không còn cần thiết ( Nike: dấu tick; Apple: quả táo cắn dở; McDonald: khung vòm). Nếu bạn đang chạy một chiến dịch quảng cáo, hãy cố gắng phát triển một hình ảnh hấp dẫn, đơn giản, nó sẽ in sâu vào tâm trí của người xem. Hãy xem xét những điểm chú ý sau:
- Logo: Nếu có thể hãy nghĩ ra một logo mới mẻ và sáng tạo
- Màu sắc: Thương hiệu của bạn sẽ ngay lập tức được nhaanjra bởi màu sắc hoặc logo, sử dụng điều này là một lợi thế, ví dụ như McDonald, Google hay Coca – Cola.
4. Tìm một phần mềm hay kỹ thuật tạo quảng cáo của bạn
Quảng cáo của bạn tạo ra sẽ phụ thuộc vào môi trường bạn sử dụng để quảng cáo. Dưới đây là một số gợi ý cơ bản để bạn bắt đầu:
- Nếu bạn đang thực hiện một quảng cáo in quy mô nhỏ( chẳng hặn như một tờ tạp chí hay quảng cáo) hãy sử dụng một chương trình như Adobe InDesign hay Photoshop. Hoặc nếu bạn đang muốn dùng một phần mềm miễn phí thì bạn có thể sử dụng GIMP hoặc Pixlr.
- Nếu bạn đang thực hiện một video quảng cáo thì bạn có thể dùng iMove, Picasa, hoặc Windows Media Player.
- Đối với quảng cáo âm thanh, bạn có thể làm việc với Audacity hoặc iTunes
- Đối với quảng cáo quy mô lớn (chẳng hạn như một biểu ngũ hay biển quảng cáo), bạn có thể liên hệ với một của hàng in ấn và yêu cầu họ sử dụng phần mềm mà bạn muốn sử dụng.
Phần 3: Kiểm tra hình tức quảng cáo
- Yêu cầu khách hàng nêu tên nếu khách hàng có các phản ứng với quảng cáo của bạn.
Ví dụ trên một quảng cáo thì họ giới thiệu là Mike, trên một quảng cáo khác lại là Laura. Mike và Laura có tồn tại không không quan trong, quan trong là có bao nhiêu phán ứng về quảng cáo của bạn. Đây là cách miễn phí để theo dõi quảng cáo của bạn.
- Khách hàng trực tiếp đến các ULR khác nhau trên trang của bạn
Thiết lập một trang web cho mỗi quảng cáo đang thử nghiệm của bạn sau đó theo dõi bao nhiêu người đến đó. Đó là một cách để phô trương đơn giản thu hút được nhiều người nhất.
- Phát các phiếu giảm giá nhiều màu sắc khác nhau.
Nếu chương trình khuyến mại là một phần của chiến lược quảng cá, hãy chắc rằng mỗi chương trình có một màu sắc khác nhau để bạn có thể kiểm đếm chúng một cách dễ dàng.
- Đo phản ứng tổng thể quảng cáo của bạn
Doanh thu quảng cáo dường như tăng vọt sau khi bạn quảng cáo hay do yếu tố khác? Đó là do quảng cáo hay do ngoại lực kiểm soát? Hãy đánh giá những nỗ lực ban đầu của bạn và có những kế hoạch cho thời gian sắp tới.