Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải thích làm thế nào kiểm soát tốc độ màn trập của máy ảnh của bạn để làm cho các bức ảnh thể thao trở nên sinh động và sáng tạo hơn.
Tốc độ màn trập là thông số cho chúng ta biết thời gian màn trập máy ảnh mở cửa để các cảm biến nhận ánh sáng. Ví dụ, với thiết lập 1/500s, cửa màn trập chỉ mở trong một khoảng thời gian rất ngắn là 1/500s. Trong khi đó, các cảm biến sẽ nhận ánh sáng trong vòng 1s khi bạn đặt tốc độ màn chập là 1s.
Nếu một vật chuyển động trước ống kính trong quá trình phơi sáng của cảm biến, ta sẽ có một một hình nhòe của vật thể. Tốc độ chuyển động càng nhanh, trong khi thời gian cảm biến nhận sáng không đổi, các hình ảnh thu được sẽ càng mờ hơn bởi vì chúng không ở một nơi đủ lâu để có thể tạo một hình ảnh rõ nét trên phim. Trên thực tế, hình ảnh của vật thậm chí còn có thể không xuất hiện trên cảm biến nếu bạn để thời gian phơi sáng quá lâu.
Trong hình trên, nhiếp ảnh gia đã thiết lập thời gian phơi sáng khá dài và kết quả là chỉ có hai chân một vận động viên và các hình ảnh ma quái của những người khác được hiển thị. Nó mang đến cho người xem cảm giác của sự chuyển động điên cuồng trên sân.
Hầu hết các nhiếp ảnh gia muốn hình ảnh của mình siêu sắc nét, do đó, họ sử dụng ống kính có khả năng điều chỉnh tốc độ màn trập lớn để có thể đảm bảo đóng băng bất kỳ chuyển động nào. Điều này đặc biệt cần thiết với các nhiếp ảnh gia thể thao. Họ thường xuyên sử dụng tốc độ màn trập cao như 1/1000s hoặc nhanh hơn nếu ánh sáng đủ tốt để có được những hình ảnh chân thực và rõ nét nhất. Tuy nhiên, ngay cả ở 1/1000s, những di chuyển rất nhanh của các vận động viên, ví dụ trong môn điền kinh, cũng có thể tạo ra những hình ảnh rất mờ
Bí quyết trong nhiếp ảnh thể thao là để tìm ra tốc độ màn trập cho phép mức độ nhòe vừa phải. Nếu bạn sử dụng tốc độ màn trập rất nhanh khi chụp những chiếc xe đua, chúng có thể sẽ đứng yên giống như đang đỗ bên một cửa hàng. Nhưng nếu các bánh xe có một chút nhòe, bạn sẽ biết rằng chúng đang di chuyển. Tốc độ màn trập thích hợp lúc này hoàn toàn phụ thuộc vào tốc độ xe đang chạy. Trong một số trường hợp, 1/500s có thể làm hình ảnh hơi nhòe một chút, nhưng bạn có thể cần phải giảm tốc này xuống nữa cho đến khi bạn tìm thấy sự cân bằng giữa hai phần sắc nét và nhòe.
Một cách khác để tạo ra cảm giác chuyển động trong khi vẫn giữ được chủ thể của bạn sắc nét (hoặc đủ sắc) là bỏ qua tốc độ màn trập và lia máy máy ảnh theo hướng đối tượng đang đi. Ý tưởng ở đây là để camera di chuyển với tốc độ tương tự như chủ thể của bạn để nó không di chuyển tương đối so với cảm biến của máy ảnh và như thế nó sẽ được ghi lại một cách đầy đủ và sắc nét. Trong khi đó, phần nền sẽ chuyển động tương đối với máy ảnh sẽ trở nên mờ hơn.
Bởi vì bạn cần phải di chuyển máy ảnh ở tốc độ khác nhau tùy thuộc vào chủ đề mà bạn đang chụp hình nên thử nghiệm và lỗi là điều không thể tránh khỏi. Tốc độ màn trập ban đầu mà bạn cần phải sử dụng cũng rất khác nhau, nhưng 1/60s thường là một điểm khởi đầu tốt. Nếu hình quá nhòe, tăng tốc độ màn trập và ngược lại thì giảm tốc độ xuống một chút. Hãy luyện tập thật nhiều để có một bức ảnh ưng ý.
Tổng hợp